การเดินทางไปหนองคายในแบบสโลว์ไลฟ์ขั้นสูงสุดคือการนั่งรถไฟไป หากคุณอยู่ที่กรุงเทพฯ ก็เลือกสถานีที่ต้องการขึ้นมาได้ทั้งที่หัวลำโพง

nongkhai pic kankhai024

หรือจะมาขึ้นที่ดอนเมืองเลยก็ได้ ช่วยย่นระยะเวลาขึ้นได้อีกพอสมควร แต่ต้องทำใจไว้ก่อนเลยว่าอย่างน้อย 10 ชั่วโมงต้องมีแน่ ๆ ไม่ว่าจะนั่งรถไฟชั้น 3 หรือชั้น 1 ก็ตามในการไปที่หนองคาย นั่งกันจนเบื่อเลยล่ะ แต่ถ้าอยากนั่งรถไฟแล้วไม่ต้องการนั่งนานขนาดนั้น แนะนำให้บินมาลงที่ขอนแก่นแล้วค่อยต่อรถไฟไปอีกทีก็ได้ ได้บรรยากาศของการเดินทางดีเหมือนกัน

สำหรับการเดินทางที่นี่เราต้องพึ่งพารถตุ๊กตุ๊กหรือไม่ก็รถสองแถวเป็นส่วนใหญ่ หากต้องการมาที่ริมฝั่งโขงนี้ไม่ยากเลย บางทีเราสามารถโบกรถขออาศัยให้เขาแวะมาส่งเราในจุดใดก็ได้ในแถบริมแม่น้ำ

ที่ริมฝั่งโขงจะเต็มไปด้วยผู้คน โดยเฉพาะในช่วง 15 ค่ำเดือน 11 ซึ่งเป็นช่วงที่มีบั้งไฟพญานาค ดังนั้นหากคุณต้องการความเงียบสงบ เดินเตร็ดเตร่สบาย ๆ การมาที่นี่ในช่วงนั้นคงไม่ใช่เรื่องดี ส่วนช่วงอื่น ๆ โดยเฉพาะในหน้าหนาว ที่นี่อากาศดีมาก โดยเฉพาะในช่วงเช้าตรู่และช่วงเย็น จะเป็นช่วงเวลาที่เราเห็นชาวบ้านในละแวกนั้นออกมาใช้ชีวิต ทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างในช่วงเย็นก็จะเห็นคนมาเล่นกีฬากัน มีทั้งฟุตบอล ตะกร้อ แบดมินตัน ซึ่งเราสามารถไปขอแจมกับพวกเขาได้ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องเขินเลย

หากไม่ต้องการทำกิจกรรมหรือเคลื่อนไหวร่างกายให้วุ่นวาย การได้ออกไปเดินเงียบ ๆ เพียงลำพัง ครุ่นคิดอะไรไปเรื่อยเปื่อยก็เป็นความเรียบง่ายที่ทำให้รู้สึกดีอยู่เหมือนกัน อากาศในหน้าหนาวแม้จะมีลมเย็นคอยพัดให้ผมพลิ้วมาปิดที่ใบหน้าอยู่ตลอดเวลา แต่ก็ไม่ทำให้รู้สึกหนาวและรำคาญใจแต่อย่างใด กลับกลายเป็นทำให้รู้สึกสดชื่นมากกว่าด้วยซ้ำ หรือจะหยิบหนังสือสักเล่มมานั่งอ่าน ก็ช่วยเพิ่มสุนทรียภาพได้ดี สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ทำให้เราหลงลืมอย่างอื่นไป แม้เป็นแค่เรื่องเล็กน้อยก็ตาม

หลายคนก็แวะมาที่หนองคาย แล้วมาเดินเตร็ดเตร่ที่ริมฝั่งโขงก่อนที่จะข้ามไปฝั่งลาว หรือคนจากฝั่งลาวบางครั้งก็แวะเดินเล่นริมโขง ก่อนที่จะเดินทางต่อเข้าไปเที่ยวในเมืองอุดรฯ ซึ่งในช่วงเย็น ๆ ค่ำ ๆ ก็จะมีตลาดนัดให้เราได้เดินเลือกซื้อของกัน

ถึงแม้ที่หนองคายจะไม่ได้มีภูเขาสูงเป็นแลนด์มาร์คสำคัญ ไม่ได้มีสถานที่ท่องเที่ยวเป็นสิ่งปลูกสร้างที่ยิ่งใหญ่สวยงาม แต่การได้มาเยือนจังหวัดที่อยู่ติดริมแม่น้ำโขงแบบนี้ ได้สัมผัสอากาศดี ๆ ได้เห็นวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของผู้คนในละแวกนี้ เป็นอีกประสบการณ์ดี ๆ ที่จะถูกบันทึกไว้อยู่ในความทรงจำของเรา