ศาลพระภูมิ การมีศาลพระภูมิอยู่ไว้ในบ้านเป็นเสมือนที่พึ่งทางใจสำหรับผู้อยู่อาศัย อีกทั้งศาลพระภูมิสามารถเป็นตัวเลือกในการใช้ตกแต่งบ้านและสวนได้อีกด้วย ประกอบกับสมัยยนี้ที่ศาลพระภูมิมีให่เลือกมากมายหลากหลายแบบทั้ง ศาลพระภูมิทรงโมเดิร์น ศาลพระภูมิทรงมินิมอล ให้เลือกเข้ากับรูปแบบบ้าน

ดังนั้นการเลือกศาลพระภูมิมีข้อควรพิจารณาอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการความสวยงาม เข้ากับตัวบ้านได้ไหม หรือลักษณะศาลพระภูมิ ขนาดความกว้างความสูง วันนี้เราจะพาทำความเข้าใจกับศาลพระภูมิว่า ควรเลือกอย่างไรให้เหมาะสม เข้ากับตัวบ้าน หรือตัวเจ้าของบ้านได้ดี

 

วิธีการเลือกศาลพระภูมิให้เหมาะกับบ้าน

การเลือกศาลพระภูมิให้เข้าเหมาะสม เข้ากับตัวบ้าน ช่วยให้บ้านมีความสวยงาม อยู่แล้วรู้สึกปลอดภัย ทางเว็บไซต์ sanmuangrat.com จึงมีข้อแนะนำให้ควรพิจารณา ดังนี้

รูปแบบของศาลพระภูมิ

การเลือกรูปแบบการตั้งศาลไม่ว่าจะเป็น การตั้งศาลพระภูมิหรือศาลเจ้าที่ ซึ่งศาลทั้ง 2 แบบจะมีความแตกต่างอยู่ตรงที่ ศาลพระภูมิจะมีลักษณะเป็นวิหาร จะตั้งอยู่บนฐานรองที่สูงจากพื้น 1 คืบและมีเสาเพียงต้นเดียว ส่วนศาลเจ้าที่ หรือศาลตายาย จะมีลักษณะตั้งอยู่บนฐานที่มีเสาอยู่จำนวน 4 ถึง 6 ต้น มีขนาดเล็กกว่าศาลพระภูมิ คุณสามารถเลือกได้ทั้งคู่ ให้เหมาะตามรูปแบบบ้าน

วัสดุที่นำมาใช้สร้างศาลพระภูมิ

สำหรับวัสดุที่เลือกใช้ในการสร้างศาล การเลือกให้เหมาะกับรูปแบบบ้าน และที่สำคัญควรคำนึงถึงความทนทานของวัสดุแต่ละชนิดที่ใช้ทำศาล โดยประกอบด้วย

  1. ไม้

ศาลพระภูมิที่สร้างด้วยไม้ มัแบ่งแยกออกไปมากมายตามรูปแบบไม้ แต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด จะเป็นศาลพระภูมิที่สร้างมาจากไม้สักแท้ เพราะมีทั้งความสวยงาม และความทนทาน สามารถทนสภาพอากาศ และปลอดภัยจากแมลงขับไล่แมลงที่จะเข้ามาตอมของไหว้เจ้าที่ได้ดี เหมาะกับรูปแบบบ้านทรงไทย หรือแบบร่วมสมัย ใช้ตกแต่งได้หลากหลาย

 

  1. ปูน

ศาลพระภูมิที่สร้างจากปูน จะมีความแข็งแรงทนทาน ไม่ว่าจะจากแดด ลม ฝน หรรือปัญหาไฟไหม้ ส่วนใหญ่จะเน้นความเรียบง่าย และประสิทธิภาพในการใช้งาน เหมาะกับสายมินิมอลที่ต้องการประสิทธิภาพ รูปทรงสีสันไม่ฉูดฉาดจนเกินไป

  1. หินอ่อน หิวแกรนิต

สำหรับศาลพระภูมิที่ทำมาจากหินอ่อน นั้นจะมีความสวยงาม ดูมันเงา มีความระยิบระยับ และที่สำคัญ มีความแข็งแรง ทนทาน ทนได้ทุกสภาพอากาศ แม้ในฤดูที่ลมแรง และห่างไกลจากปัญหาแมลงกัดแทะ โดยส่วนมากการศาลพระภูมิด้วยหินอ่อน นิยมใช้ในการสร้างศาลแนวโมเดิร์น ที่เน้นความหรูหรา เรียบง่าย และมีประโยชน์ใช้สอย ซึ่งราคาก็ไม่ได้สูงจากศาลที่สร้างด้วยไม้ และปูนสักเท่าไหร่

 

ขนาดของศาลพระภูมิ

การเลือกศาลพระภูมิ การเลือกขนาดของศาลให้เหมาะกับพื้นที่ ขนาดของตัวบ้าน เพราะขนาดของศาลพระภูมิมีให้เลือกตั้งแต่ 80-120 เซนติเมตร ซึ่งก็แบ่งตามลักษณะการใช้งานอีกที



ความสูงของศาลพระภูมิ

ความสูงของศาลพระภูมินั้นจะไม่ตายตัว จะมีขนาดความสูงที่ไม่เท่ากันในศาลแต่ละตัว การเลือกศาลพระภูมิจะใช้หลักเกณฑ์ความสูงของเจ้าของบ้าน ที่ศาลต้องมีความสูงอยู่เหนือคิ้วของเจ้าของบ้าน ตามความเชื่อ และเป็นที่มาหากบ้านมีการย้ายออกเปลี่ยนเจ้าของ ศาลพระภูมิจะต้องมีการรื้อ และตั้งศาลพระภูมิใหม่ขึ้นมา

การเลือกสีของศาลพระภูมิ

การเลือกสีของศาลพระภูมิให้เข้ากับตัวบ้านหรือฮวงจุ้ย ก็ถือว่าเป็นหลักสำคัญทั้งเรื่องความสวยงามของตัวบ้าน และความเชื่อทางศาสนา ซึ่งการอาศัยหลักฮวงจุ้ยจะเป็นการมองพระภูมิในเชิงความเป็นธาตุ

  • ศาลพระภูมิสีแดง เหมาะกับทิศที่ชอบธาตุไฟ
  • ศาลพระภูมิสีเขียว เหมาะกับทิศที่ชอบธาตุไม้
  • ศาลพระภูมิสีฟ้า เหมาะกับทิศที่ชอบธาตุน้ำ
  • ศาลพระภูมิสีเงินทอง เหมาะกับทิศที่ชอบธาตุทอง
  • ศาลพระภูมิสีเหลือง เหมาะกับทิศที่ชอบธาตุดิน

ราคาที่ได้มาตรฐาน

การเลือกศาลพระภูมิสิ่งที่ยังต้องคำนึง คือ ในเรื่องของราคาการเลือกศาลพระภูมิ ควรเลือกศาลที่ราคาได้มาตรฐาน เพราะเรื่องของศาลพระภูมิโดยปกติการซื้อเราจะซื้อบ้าน 1 หลังต่อ 1 ศาลนอกจากจากกรณีศาลชำรุดไม่สามารถซ่อมได้ถึงจะมีการซื้อใหม่ สรุปได้ว่า ควรเลือกซื้อศาลที่มีความทนทาน และราคาที่ย่อมเยา เพราะในปัจจุบันมีบริการรับซ่อมศาลพระภูมิที่ชำรุด จึงไม่จำเป็นต้องจ่ายราคาที่สูงเกินไป หากได้รับมาตรฐานที่เท่ากัน

สรุป

การเลือกศาลพระภูมิ ที่เหมาะสมกับบ้านเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้บ้านและผู้อยู่อาศัยมีความสุขและมีความสวยงาม แต่ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกศาลพระภูมิควรพิจารณาอย่างละเอียด ทั้งเรื่องรูปแบบ ลักษณะของศาลพระภูมิ คุณลักษณ์ต่างๆ ให้เหมาะกับตัวบ้าน ผสมผสานกับความเชื่อทางศาสนา เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ออกมาได้ทั้งความสวยงาม ความสบายในความเจริญรุ่งเรือง ในการพักอาศัย



Go to top